Phát động cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning cấp Thành phố Năm học 2018-2019
Kế hoạch
Phát động cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning cấp Thành phố
Năm học 2018-2019
Thực hiện công văn số 1429/SGDĐT-CNTT-KT&KĐ ngày 17 tháng 5 năm 2018 của Sở GD&ĐT về việc phát động Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning” cấp thành phố năm học 2018-2019;
Căn cứ công văn số 189/PGD&ĐT-TH ngày 04/6/2018 của phòng GD&ĐT Quận Hải Châu v/v Phát động cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning cấp Thành phố Năm học 2018-2019;
Trường TH Lý Tự Trọng xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm học 2018-2019;như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đổi mới phương pháp dạy và học.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ ứng dụng, sử dụng bài giảng điện tử e-Learning trong dạy và học của giáo viên, học sinh nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, khả năng tự học.
- Xây dựng bộ tư liệu bài giảng điện tử e-Learning đầy đủ nội dung, có chất lượng ở từng môn học, bổ sung vào kho tài nguyên dùng chung được chia sẻ trên hệ thống thông tin điện tử của trường.
2. Yêu cầu
- Xây dựng hệ thống bài giảng điện tử e-Learning có chất lượng, đầy đủ nội dung theo chủ đề dự thi.
- Bộ phận chuyên môn phổ biến, hướng dẫn tới toàn thể giáo viên kế hoạch thi; đảm bảo 100% giáo viên trong các tổ CM năm bắt thông tin và mỗi tổ CM có ít nhất 2 bài giảng điện tử e-Learning tham gia dự thi.
- Động viên, khích lệ các giáo viên học hỏi, trau dồi kinh nghiệm ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy và học.
II. NỘI DUNG
1. Đối tượng tham gia dự thi
- Cán bộ, giáo viên các tổ tham gia cuộc thi theo hình thức cá nhân (không tham gia theo nhóm).
- Mỗi cán bộ, giáo viên chỉ được tham gia tối đa 01 sản phẩm.
2. Nội dung sản phẩm dự thi
Sản phẩm dự thi là bài giảng điện tử e_Learning về 01 chủ đề trong chương trình dạy học (chính khóa hoặc ngoại khóa) được xây dựng bằng các công cụ, phần mềm hỗ trợ đóng gói sản phẩm theo chuẩn SCORM đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sản phẩm dự thi thuộc 01 chủ đề với khối lượng kiến thức tương đương 03 tiết dạy có thể đóng gói chung hoặc riêng.
- Tích hợp CNTT: sử dụng các tư liệu hỗ trợ bài giảng, kết hợp tương tác giữa thầy và trò qua việc ứng dụng CNTT, câu hỏi tương tác,… đảm bảo tính thẩm mỹ, sư phạm, có lồng ghép lời giảng, video giới thiệu.
Các sản phẩm dự thi không theo chủ đề sẽ không được chấm chọn.
3. Yêu cầu đối với sản phẩm dự thi
- Phải có tên chủ đề cụ thể.
- Đảm bảo đầy đủ nội dung kiến thức, khắc sâu kiến thức trọng tâm, có minh họa phong phú;
- Thể hiện rõ mục tiêu bài giảng, tiến trình bài giảng minh họa sinh động các hoạt động thầy và trò, có mối liên kết nội dung kiến thức giữa các bài học mới và bài học cũ. Tất cả các sản phẩm đều hướng tới phục vụ người học, có thể học ở mọi nơi, mọi lúc bằng cách tự học;
- Tất cả các sản phẩm dự thi nếu có sử dụng tư liệu tham khảo, phải nêu rõ nguồn gốc và đường link tới nguồn tham khảo;
- Tài liệu kèm theo sản phẩm dự thi được soạn thảo bằng phông chữ Times New Romans, cỡ chữ 14;
- Sản phẩm dự thi đoạt giải hay không đoạt giải đều được sử dụng cho mục đích chia sẻ, dùng chung và không lợi nhuận;
- Không sử dụng lại các sản phẩm, tiết dạy đã đạt giải trong các cuộc thi đã được tổ chức trước đây.
4. Tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi
Việc đánh giá kết quả của sản phẩm bài giảng được thực hiện dựa trên một số tiêu chí chính như sau:
4.1. Công nghệ
- Bài giảng e-Learning được tạo ra từ các phần mềm công cụ soạn bài giảng điện tử: AP-E.Learning, Adobe Presenter, Articulate Presenter, Adobe Captivate và Lecture Maker, Ispring suite 7 và tuân theo tiêu chuẩn SCORM hoặc AICC.
- Sử dụng các công nghệ làm bài thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng được tạo bởi các Java applet, flash video có tính tương tác cao.
- Có ghi hình và lời giảng (tiếng) khi giảng bài.
- Có các video tư liệu hoặc thực hiện thí nghiệm.
- Âm thanh, màu sắc, phông chữ, hình ảnh hài hòa, sắc nét, dễ tiếp nhận cho người xem, không gây khó chịu.
- Sản phẩm có thể mở để cộng đồng tham gia đóng góp, cập nhật, bổ sung.
- Sử dụng các đường kết nối khi cần.
- Tính mẫu mực trong thiết kế để người khác có thể áp dụng theo.
- Có đủ các file, đóng gói theo chuẩn SCORM.
4.2. Về nội dung
- Chính xác, khoa học về nội dung bài giảng.
- Bảo đảm tính hệ thống, làm rõ trọng tâm, liên hệ thực tế có tính giáo dục cao.
- Tính sáng tạo, thiết thực, bám sát thực tế, khoa học và đổi mới.
- Tính hoàn thiện, hệ thống đối với từng bài giảng và từng môn.
- Tính rõ ràng trong trích dẫn nguồn tài liệu, học liệu tham khảo.
4.3. Tính sư phạm và phương pháp truyền đạt
- Lấy mục đích đáp ứng nhu cầu tự học của người học là cơ bản.
- Bài giảng hấp dẫn, lôi cuốn, dễ hiểu, dễ tiếp nhận.
- Tạo tình huống học tập.
- Có tính tương tác và hấp dẫn.
- Có nội dung kiểm tra, đánh giá.
4.4. Hình thức
- Trang đầu của bài giảng điện tử e-Learning trình bày như sau:
TRƯỜNG TH LÝ TỰ TRỌNG Cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning năm học 2018-2019 --------------------------------------
Bài giảng: CHÂU Á Địa lý lớp 5
Giáo viên: Lê Văn A Điện thoại: 1234455677
Tháng - 9/2018 |
- Đánh số, đặt tiêu đề cho các trang bằng tiếng Việt và Việt hóa hoàn toàn.
- Có ảnh của giáo viên
4.5. Đánh giá chung
- Hiệu quả tiếp nhận và hứng thú mà bài giảng đem lại cho người học.
- Có thể áp dụng đại trà, phổ biến trong thực tiễn.
4.6. Sản phẩm phạm quy, không chấm
- Không hoàn thành thủ tục đăng ký tham gia dự thi, nghiệm thu sản phẩm theo quy định tại các Phụ lục.
- Không có các thông tin theo mẫu hướng dẫn tại Mục 5.2.
5. Nộp sản phẩm dự thi
5.1. Không giới hạn số lượng bài tham gia dự thi ở mỗi cá nhân.
5.2. Sản phẩm dự thi được đóng gói thành 1 file nén đặt tên file thống nhất là “tengiaovien_môn”ví dụ sản phẩn môn mĩ thuật của đ/c Trần Thị Thúy thì đặt tên là thuy_mithuat
5.3. File sản phẩm dự thi bao gồm các nội dung sau:
- Tên các thư mục: BAIGIANG, TULIEU, TEPNGUON, THUYETMINH.
- BAIGIANG: Chứa bài giảng sau khi đã được xuất bản, đóng gói theo định dạng pdf, html.
- TEPNGUON: Chứa tệp nguồn bài giảng.
- TULIEU: Chứa toàn bộ tư liệu (gồm hình ảnh, âm thanh, video…).
- THUYETMINH: Chứa file word giới thiệu, thuyết minh sản phẩm.
5.4. File sản phẩm nộp về cho cô Hồ Thị Thanh Tâm để tổng hợp.
III. KẾ HOẠCH THỜI GIAN
Thời gian |
Nội dung |
Người thực hiện |
Ghi chú |
10/6 đến 30/6/2018 |
Nghiên cứu tài liệu. Chọn tiết theo chủ đề, thiết kế bài giảng trên giấy. |
Giáo viên |
|
30/6- 07/7/2018 |
Hình thành sản phẩm, thiết kế bài giảng trên giấy. |
Giáo viên |
Nộp tên bài về cô Tâm -PHT |
10/7-15/7/2018 |
Hoàn chỉnh các điều kiện để làm sản phẩm dự thi, tổ CM, BGH góp ý và chỉnh sửa: Giáo án word chi tiết, giáo án Powerpoint |
GV - BGH |
GV có nhu cầu góp ý. |
10/8/2018 |
Tập huấn thiết kế bài giảng trên máy tính. |
PHT, Cô Giang Tin |
Tất cả GV |
01/8/- 20/9/2018 |
Hoàn thành sản phẩm dự thi. Nộp sản phẩm về chuyên môn |
GV- BGH |
Tất cả GV |
20/9 – 25/9/2018 |
Tổng hợp nộp về PGD |
BGH – cô Minh |
IV. HỒ SƠ, ĐỊA CHỈ NỘP SẢN PHẨM DỰ THI
1. Hồ sơ dự thi
- Các đơn vị, trường học tổ chức tuyển chọn các sản phẩm có chất lượng và lập danh sách sản phẩm tham gia dự thi bằng file excel theo mẫu đính kèm (mỗi sản phẩm nhập liệu trên 01 dòng);
- Các sản phẩm dự thi được sắp xếp theo thứ tự trong danh sách. Mỗi sản phẩm đựng trong 01 bì hồ sơ gồm:
+ 01 bản in thuyết minh sản phẩm dự thi kèm theo giáo án, trên bìa ghi rõ: tên đơn vị, tên sản phẩm (tên chủ đề), môn học, khối lớp (nếu có), tên tác giả,... Nội dung bản thuyết minh nêu rõ: lý do chọn chủ đề, mục tiêu của chủ đề, các công cụ phần mềm sử dụng, giới thiệu tóm tắt về nội dung trong chủ đề, lời cam đoan, tài liệu tham khảo,…
+ 01 bản in sáng kiến (thể hiện nội dung sản phẩm theo cấu trúc sáng kiến, được xác nhận, đánh giá của đơn vị theo quy định hiện hành) để được công nhận sáng kiến khi sản phẩm đạt giải;
+ Đĩa CD bao gồm các nội dung sau: file nguồn của sản phẩm (file chưa đóng gói), sản phẩm dự thi, file mềm bản thuyết minh kèm giáo án, file mềm sáng kiến,…
Các sản phẩm nộp không đầy đủ hồ sơ theo quy định sẽ không được chấm chọn.
2. Địa chỉ nộp sản phẩm
Bộ phận chuyên môn tập hợp các sản phẩm dự thi theo hướng dẫn trên nộp về Phòng GD&ĐT (Thầy Hy nhận, gửi file danh sách sản phẩm tham gia dự thi (file excel) qua địa chỉ email: hydb@danang.gov.vn ).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các tổ trưởng chuyên môn đôn đốc tổ viên của mình tích cực tham gia cuộc thi, giám sát tiến trình thực hiện và báo cáo theo đúng kế hoạch.
Kết quả của cuộc thi sẽ là một trong những căn cứ để xem xét xếp loại thi đua của giáo viên vào cuối năm học.
Trên đây là kế hoạch triển khai cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning cấp Thành phố Năm học 2018-2019 của trường TH Lý Tự Trọng. Đề nghị các bộ phận liên quan nghiêm túc thực hiện.